Thứ Hai, 16 tháng 7, 2012

Những Câu Hỏi Về Rối Loạn Cương Dương


RỐI LOẠN CƯƠNG DƯƠNG LÀ GÌ?
Rối loạn cương dương
Rối loạn cương dương (Ảnh minh họa)
Dân gian hay nói đến từ YẾU SINH LÝ để chỉ những người bị rối loạn cương, xuất tinh sơm, mất ham muốn tình dục hay vô sinh. Còn Y học định nghĩa Rối Loạn Cương (erectile dysfunction, impotence) là tình trạng dương vật cương không đủ cứng, hay cứng nhưng không giữ được lâu để giao hợp thỏa mãn, và tình trạng này kéo dài (hoặc diễn ra liên tục) trong ít nhất là 3-6 tháng. Như vậy, nếu dương vật vẫn cương bình thường nhưng bị xuất tinh sớm, xuất tinh trễ, hiếm muộn, vô sinh… thì không bị xem là rối loạn cương dương. Mặc dù dăm ba lần “không đạt” nhưng chưa đủ tiêu chuẩn “3-6 tháng” thì vẫn chưa được xếp vào nhóm bị rối loạn cương dương.
CÓ NHIỀU NGƯỜI BỊ RỐI LOẠN CƯƠNG DƯƠNG KHÔNG?
Để biết có bao nhiêu phần trăm nam giới bị rối loạn cương là một việc làm khó khăn do sự tế nhị của vấn đề. Cho đến hiện nay, nghiên cứu của Feldman (Người Mỹ) về tỉ lệ phần trăm người bị “trục trặc”, thực hiện tại Massachusetts, Mỹ, công bố năm 1994 được xem là có giá trị nhất.
Nghiên cứu này cho thầy càng lớn tuổi thì càng có nhiều người bị rối loạn cương dương. Lứa tuổi 40 có khoảng 39% nam giới bị rối loạn cương dương, còn ở tuổi 70 thì có đến 66%. Tại Singapore, có 13% nam giới tuổi 40-70 (khoảng 320.000 người) bị rối loạn cương dương ở các mức độ khác nhau. Tại Thái Lan, tỉ lệ nam giới ở thành thị được coi là “yếu” chiếm tới 38%. Từ đó, người ta dự tính hiện nay có khoảng 30 triệu nam giới Mỹ và khoảng 180 triệu nam giới trên toàn thê giới bị rối loạn cương duonwg. Tới năm 2025 con số này tăng lên khoảng 322 triệu người.
LÀM SAO BIẾT MÌNH RỐI LOẠN CƯƠNG DƯƠNG?
Rối loạn cương có thể có các hình thức biểu hiện sau:
Dương vật không cương chút nào, ngoài chuyện đi tiểu thì không làm gì khác được nữa, nằm cạnh vợ mà như nằm cạnh thằng bạn thân.
Khi ở không hay lúc mắc tiểu thì “lên” tốt, nhưng khi cần thì chẳng đạt yêu cầu.
Dương vật đủ cứng để quan hệ, nhưng đang ngon trớn thì bỗng “đứt gánh” mà chưa kịp xuất tinh, làm kẻ thẹn, người bực
Rối loạn cương dương
Rối loạn cương dương
VÌ SAO DƯƠNG VẬT CƯƠNG ĐƯỢC?
Dương vật gồm ba ống (hai thể hang và một thể xốp), cấu tạo bởi nhiều xoang mạch máu, được bao phủ bằng một bao cân dầy, chắc. Dương vật cương được là nhờ hoạt động thần kinh của não bộ. Các kích thích thần kinh sẽ làm não “ra lệnh” cho thần kinh tại dương vật, làm giãn các xoang mạch máu ra, máu đổ tới, ứ lại trong các thể hang, giúp dương vật cương cứng lên. Khi các sợi cơ trơn trong các xoang mạch máu dương vật co lại, sẽ đẩy máu đi, làm dương vật xìu xuống.
NGUYÊN NHÂN GÂY RỐI LOẠN CƯƠNG DƯƠNG LÀ GÌ?
Theo Y học, hơn một nữa bệnh nhân rối loạn cương dương là do có bệnh tại mạch máu duonwg vật, khoảng 1/4 là bệnh của dây thần kinh, bệnh về nội tiết tố….
Trước đây, hễ ai bị rối loạn cương dương thì đều bị đổ thừa do tâm lý, nhưng ngày nay y học ghi nhận nguyên nhân do tâm lý chỉ chiếm khoảng 1/4-1/5 số bệnh nhân rối loạn cương dương. Ngoài ra, những người có bệnh thật sự, lâu ngày tâm lý cũng bị rối loạn theo làm bệnh càng khó chữa.
NHỮNG BỆNH THƯỜNG GÂY RA RỐI LOẠN CƯƠNG LÀ:
- Tiểu đường: Tiểu đường gây tổn hại thần kinh và động mạch dương vật. Khoảng 35-75% bệnh nhân nam tiểu đường bị rối loạn cương dương.
- Bệnh dây thần kinh: bệnh xơ cứng rải rác, bệnh Alzheimer, bệnh Parkison và chấn thương tuỷ sống.
- Bệnh mạch máu: xơ vữa thành mạch, cao huyết áp và tăng cholesterol. 70% trường hợp rối loạn cương là do bệnh mạch máu.
- Phẫu thuật: trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt, ung thư bang quang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét